Tài nguyên

Tin tức - Báo mới

Ảnh quê

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Anh Tuấn)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 1 thành viên
  • Lò Tả Mẩy
  • Sắp xếp dữ liệu

    Tiên học lễ...

    Menu chức năng 1

    Chào mừng đến với website Phòng Khảo Thí và Kiểm Định Sở GD Lào Cai

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết >

    Đánh giá Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp THPT năm học 2020-2021

    Thực hiện Kế hoạch số 125/KH-SGD&ĐT ngày 21/9/2020 về tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2020 - 2021; Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo đánh giá Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THPT, thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020 - 2021 như sau:

    1. Công tác chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi

    1.1. Ưu điểm

    - Căn cứ Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo văn bản hợp nhất số 22/VNHN-BGDDT ngày 25/8/2014 của Bộ GD&ĐT và các văn bản hướng dẫn của Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quyết định tổ chức các Kỳ thi kịp thời, đảm bảo đúng Quy chế, đúng hướng dẫn phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức thanh tra các khâu của Kỳ thi theo kế hoạch.

    - Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyên môn: Rà soát, điều chỉnh, xây dựng cấu trúc đề thi tiếp cận yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; tổ chức phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu cấp học; nâng cao chất lượng sinh hoạt, bồi dưỡng chuyên môn; xây dựng ngân hàng đề thi đề xuất…

    - Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự Kỳ thi, tất cả cán bộ tham gia tổ chức Kỳ thi đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện và được tập huấn kỹ nghiệp vụ (đặc biệt cán bộ, giáo viên được lựa chọn tham gia Hội đồng ra đề thi); chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, kỹ thuật, ấn phẩm, địa điểm để tổ chức các Kỳ thi.

    - Đề thi, hướng dẫn chấm được xây dựng, biên soạn đúng cấu trúc, chính xác, bảo mật, đáp ứng mục đích, yêu cầu của Kỳ thi; thí sinh tích cực làm bài thi, kết quả điểm thi cơ bản phản ánh đúng chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục.

    - Các trường THPT, trung tâm GDTX đã chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng các đội tuyển tham dự Kỳ thi, tiêu biểu: THPT DTNT tỉnh (khối thi đua số 1), THPT Chuyên, số 1 Bảo Thắng (khối thi đua số 2), THPT số 1 Bát Xát (khối thi đua số 3), THPT số 2 Mường Khương (khối thi đua số 4); trung tâm GDNN-GDTX: thành phố Lào Cai, Bảo Yên; trường vùng khó có kết quả chuyển biến: THCS&THPT Bát Xát, THPT số 3 Bảo Yên, số 3 Văn Bàn.

    Đối với Kỳ thi chọn đội dự tuyển tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, các trường THPT: Chuyên, số 1 TP Lào Cai, số 3 TP Lào Cai và PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn có thí sinh dự thi Vòng 2.

    - Trường THPT Chuyên chủ động, tích cực tham mưu chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT tại tỉnh Lào Cai; các trường THPT DTNT tỉnh, số 1, số 2 thành phố Lào Cai, THCS Lê Quý Đôn thành phố Lào Cai chuẩn bị chu đáo điều kiện để tổ chức các Hội đồng thi.

    1.2. Tồn tại, hạn chế

    - Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở một số đơn vị có chuyển biến chậm, chưa tạo chuyển biến về cả số lượng và chất lượng; nhiều trường THPT chưa có học sinh dự thi chọn đội dự tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (trong đó có trường THPT đạt chuẩn: PTDTNT THCS&THPT: Bảo Yên, Mường Khương; THPT: số 1 Bát Xát, số 2 Bảo Thắng, số 3 Bảo Thắng); đa số các trường không cử đủ số lượng học sinh tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

    - Mặc dù không có cán bộ làm thi, thí sinh dự thi vi phạm Quy chế thi; tuy nhiên, nghiệp vụ làm thi của một số cán bộ coi thi còn hạn chế; kỹ năng trình bày bài thi và thực hiện Quy chế thi của thí sinh chưa tốt, nhất là môn thi Tin học; có 04 thí sinh bỏ thi.

    - Một số đề thi đề xuất chưa đảm bảo yêu cầu (không theo cấu trúc, vượt quá mức độ trong cấu trúc, sử dụng các câu hỏi đã có trong đề thi của những năm gần đây, ngữ liệu không rõ ràng...); thực hiện nộp đề thi không đúng quy định, thiếu thông tin, thiếu dữ liệu trên đĩa CD. Sở GD&ĐT có báo cáo đánh giá gửi riêng cho Hiệu trưởng các trường.

    2. Một số kết quả cụ thể

    2.1. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

    - Thi chọn đội dự tuyển: Vòng 1: Có 17/36 trường THPT có học sinh tham gia dự thi với 300 thí sinh đăng ký dự thi. Vòng 2: Có 04/36 trường THPT có học sinh dự thi với 136 thí sinh được chọn tham gia dự thi; lựa chọn được 68 thí sinh vào đội tuyển.

    - Kết quả: 48/68 thí sinh đoạt giải cấp quốc gia; trong đó 09 giải Nhì, 17 giải Ba, 22 giải Khuyến khích; đây là năm có số học sinh đoạt giải, đoạt giải chính thức cấp quốc gia nhiều nhất.

    2.2. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THPT

    a) Về số lượng

    - Số đơn vị dự thi: Có 36/36 trường THPT có học sinh dự thi, 8/10 trung tâm có học sinh dự thi (tăng 2 trung tâm so với năm 2020).

    - Số môn thi: 13 môn thi (trong đó có 02 môn thi của chương trình GDTX); lần đầu tiên tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân.

    - Có 1521/1525 thí sinh dự thi/đăng ký thi, đạt 99,74% (tăng 329 thí sinh so với năm học 2019 - 2020; chiếm gần 7% tổng số học sinh THPT; đạt gần 50% theo chỉ tiêu số lượng), trong đó: Toán THPT: 127 thí sinh, Vật lí: 114 thí sinh, Hóa học: 118 thí sinh, Sinh học: 152 thí sinh, Tin học: 81, Ngữ văn THPT: 205 thí sinh, Lịch sử: 182 thí sinh, Địa lí: 183 thí sinh, Tiếng Anh: 128 thí sinh, Tiếng Trung Quốc: 25 thí sinh; GDCD: 156 thí sinh, Toán GDTX: 26 thí sinh, Ngữ văn GDTX: 24 thí sinh.

    - Có 02/10 trung tâm không cử thí sinh dự thi (trung tâm GDNN - GDTX: Sa Pa, Si Ma Cai); 24/36 trường THPT không tham gia đủ môn thi; một số trường có ít thí sinh dự thi: THPT số 2 Si Ma Cai (3 thí sinh); số 2 Bát Xát (6 thí sinh), số 3 Mường Khương (8 thí sinh), THCS&THPT Bát Xát (9 thí sinh).

    b) Về chất lượng

    - Đặc cách công nhận 31/68 thí sinh đã tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021 đoạt giải cấp tỉnh (có 05 thí sinh là người dân tộc thiểu số). Số thí sinh tham gia dự thi và đoạt giải: 755/1521, đạt 49,64% (chiếm gần 3,6% tổng số học sinh THPT); số thí sinh đoạt giải chính thức: 426/755, đạt 56,42% (tăng 87 giải so với năm học 2019 - 2020).

    - Số thí sinh là người dân tộc thiểu số dự thi: 636/1521 chiếm 41,81%; số thí sinh là người dân tộc thiểu số đoạt giải 264/755 chiếm 35,97%.

    - Có 02 đơn vị không có học sinh đoạt giải: THPT số 2 Sa Pa (03 năm gần đây không có học sinh đoạt giải), số 2 Si Ma Cai; 4/36 trường không có giải chính thức; 13/36 trường chất lượng giải chính thức giảm so với năm học 2019 ‑ 2020 (trong đó có trường đạt chuẩn quốc gia).

    - Có 9/11 môn thi khối THPT có điểm trung bình dưới 10 điểm (riêng môn Tiếng Trung Quốc đạt 13,02 điểm; GDCD đạt 12,44 điểm); môn có điểm trung bình thấp nhất là môn Địa lý (7,33 điểm); khối GDTX 2/2 môn điểm trung bình dưới 10 điểm; một số trường có điểm thi trung bình thấp hơn điểm trung bình chung: Môn Toán có 15 trường; môn Vật lí có 18 trường; môn Hóa học có 21 trường; môn Sinh học có 20 trường; môn Tin học có 15 trường; môn Ngữ văn có 24 trường; môn Lịch sử có 21 trường; môn Địa lí có 22 trường; môn Tiếng Anh có 18 trường.

    - Còn có học sinh có điểm thi dưới 2,0 điểm (chiếm 2,3%).

    c) Kết quả cụ thể: Các biểu đính kèm công văn này, gồm:

    - Phụ lục 1: Thống kê kết quả giải các đơn vị theo môn kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh THPT năm học 2020 - 2021.

    - Phụ lục 2: Thống kê chất lượng giải của các đơn vị.

    - Phụ lục 3: Thống kê chất lượng giải theo khối thi đua.

    - Phụ lục 4: Thống kê điểm trung bình theo môn

    - Phụ lục 5: Thống kê số lượng dự thi theo môn.

    - Phụ lục 6: Thống kê chất lượng điểm theo môn.


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Anh Tuấn @ 08:43 03/02/2021
    Số lượt xem: 138
    Số lượt thích: 1 người (Đỗ Nguyễn Anh Đức)
     
    Gửi ý kiến

    Nhúng mã HTML

    Nhúng mã HTML

    Nhúng mã HTML